Theo một báo cáo của chính phủ Mỹ, khi những chiếc xe tự lái trở nên phổ biến, mọi người sẽ chủ yếu di chuyển bằng phương tiện này và chúng ta sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

Ngày nay, phương tiện đi lại - bao gồm cả xe chở khách, xe buýt và xe tải thương mại - chiếm khoảng một phần ba năng lượng tiêu thụ tại Mỹ, theo Cơ quan Quản lý thông tin năng lượng- EIA, và đó cũng là nguồn phát thải carbon số một (theo báo cáo của YaleEnvironment360).

EIA dự đoán rằng, đến năm 2050, việc đi lại sẽ tiêu thụ ít năng lượng dạng xăng và điện hơn, thay thế bằng các phương tiện sử dụng năng lượng sạch và hiệu quả. Nhưng ít hơn bao nhiêu?, điều đó một phần phụ thuộc vào mức độ phổ biến của những chiếc xe tự lái.

Bảng khảo sát cho thấy: xe tự lái có phổ biến rộng rãi trong tương lai hay không, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

Bảng khảo sát cho thấy: xe tự lái có phổ biến trong tương lai hay không, còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

Để tìm hiểu tương lai ngành vận tải sẽ ra sao, các nhà nghiên cứu đã so sánh ba kịch bản khác nhau. Trong kịch bản đầu tiên, những chiếc xe tự lái chỉ chiếm khoảng 1% doanh số ô tô mới bán ra năm 2050, chúng chủ yếu được dùng như những chiếc xe đi chung và vận hành bằng khí đốt. Trong hai kịch bản khác, xe ô tô tự lái chiếm gần một phần ba doanh số ô tô mới bán ra, chủ yếu thuộc sở hữu tư nhân và là xe điện hoặc xe lai điện.

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng, ưu điểm lái xe không cần dùng tay có thể khiến mọi người di chuyển nhiều hơn. Đó là vì các phương tiện tự hành khiến mọi người ít sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại địa phương hoặc tạo điều kiện cho những người không có giấy phép có thể lái xe.

Đối với kịch bản bùng nổ xe tự lái, các nhà nghiên cứu ước tính số dặm lái xe trong năm 2050 sẽ tăng thêm 14% thành 3,8 nghìn tỷ dặm so với 3,3 nghìn tỷ dặm ở kịch bản thứ nhất. Điều đó có nghĩa là nhu cầu tiêu thụ năng lượng sẽ tăng lên 4% so với kịch bản chúng không phổ biến, ngay cả khi những chiếc xe mới là xe điện hoặc xe lai.

Tất nhiên, chúng ta không thể biết chính xác tương lai sẽ như thế nào. Xét cho cùng, các Cơ quan Bảo vệ môi trường đang nới lỏng quy định đối với các nhà sản xuất ô tô. Điều đó có nghĩa, khi ngành vận tải tiêu thụ nhiều năng lượng hơn trong tương lai, thì bất kể là ai lái xe cũng không còn quan trọng nữa.